MIỄN PHÍ SHIP TOÀN QUỐC CHO ĐƠN HÀNG TỪ 150,000 ₫
Áp dụng riêng cho đơn hàng phụ kiện
MIỄN PHÍ SHIP TOÀN QUỐC CHO ĐƠN HÀNG TỪ 150,000 ₫
Áp dụng riêng cho đơn hàng phụ kiện

Với bài viết về Cấu tạo của âm giai này, bạn sẽ biết được hết tất cả những hợp âm có trong các tông C D E F G A B và các tông thăng giáng của chúng, từ đó sẽ có phương pháp điền hợp âm thích hợp cho sau này, không phải “bơi” trong biển hợp âm nữa!

1. Âm giai là gì?

Trong âm nhạc, như chúng ta đã biết, gồm có 12 nốt nhạc: C C# D D# E F F# G G# A A# B.

Thế thì Âm giai (hay còn gọi là Thang âm, Scale, Gam) là tập hợp gồm 8 nốt từ thấp đến cao được chọn từ 12 nốt nhạc trên. Và chúng được “tuyển chọn” theo nhiều quy luật khác nhau tùy mục đích của người chơi. Trong bài viết này, Guitar Station sẽ hướng dẫn các bạn 2 loại cấu tạo phổ biến nhất của âm giai, đó là: Âm giai Trưởngâm giai Thứ.

2. Cấu tạo của âm giai trưởng là gì và các hợp âm trong âm giai trưởng

âm giai là gì , cấu tạo của âm giai

Như trong hình trên, ta có thể thấy đó là một âm giai Đô trưởng (C). Quy tắc để hình thành nên âm giai này là:

Chủ âm + 1 + 1 + ½ + 1 + 1 + 1 + ½  cung
  • Ở ví dụ trên, âm giai Đô trưởng(C) bắt đầu bằng chủ âm C. Theo quy tắc trên, ta có thể dễ dàng xác định được 8 nốt trong âm giai là: C – D – E – F – G – A – B – C
  • Tiếp theo, để xác định được bộ hợp âm trong âm giai này, ta dùng quy tắc 1,4,5. Tức là hợp âm thứ 1,4,5 sẽ là hợp âm Trưởng. Các hợp âm 2,3,6 sẽ là hợp âm Thứ. Hợp âm thứ 7 sẽ là hợp âm dim (ít khi sử dụng)
  • Theo ví dụ trên ta có bộ hợp âm của âm giai Đô trưởng(C): C – Dm – Em – F – G – Am – B – C

3. Cấu tạo của âm giai thứ là gì và các hợp âm trong âm giai thứ

Cách hình thành nên âm giai thứ cũng tương tự như âm giai trưởng, chỉ khác một chút ở thứ tự các nốt:

Chủ âm + 1 + ½ + 1 + 1 + ½ + 1 + 1 cung
  • Ví dụ với âm giai La thứ (Am), ta có La sẽ là chủ âm. Theo quy tắc trên ta có các nốt trong âm giai:
    A – B – C – D – E – F – G – A
  • Hợp âm thứ 1, 4, 5 sẽ là hợp âm thứ. Hợp âm thứ 3, 6, 7 sẽ là hợp âm trưởng. Hợp âm thứ 2 sẽ là hợp âm dim, ít sử dụng.
  • Ta sẽ có nguyên bộ hợp âm của âm giai La thứ (Am): Am – B – C – Dm – Em – F – G – Am

Như vậy với 2 quy tắc trên ta đã có thể hình thành nên âm giai trưởng và âm giai thứ rồi!

Lưu ý:

  • Trong đó 1 cung = 2 ô trên cần đàn, như vậy thì 1/2 cung= 1 ô trên cần đàn. Từ đó các bạn có thể tự xác định một âm giai trưởng ngay trên cần đàn mà không cần phải viết ra giấy gì cả!
  • Âm giai bắt đầu bằng chủ âm và kết thúc cũng bằng chủ âm. Nếu bạn thấy nốt đầu tiên và nốt cuối cùng không giống nhau thì chứng tỏ bạn đã làm sai ở bước nào đó rồi đấy!
  • Nhìn vào 2 tông C và Am này ta có thể thấy hợp âm của chúng giống nhau hoàn toàn. Thế nên chúng ta gọi C và Am là 2 âm giai tương đương: C/Am. Vậy thì chúng ta có thể kết luận rằng Âm giai tương đương là 2 âm giai dùng chung bộ hợp âm.

Nói chung Âm giai giống như 1 gia đình vậy, phải có chồng (trưởng) và vợ (thứ), chúng có chung những đứa con với nhau (đó chính là những hợp âm), khi nhắc tới chồng ta lập tức nhớ ngay vợ thằng này là đứa nào ngay! Trong bài trên, chồng là C, còn vợ là Am, những đứa con là các hợp âm trong 2 âm giai này! Cứ làm theo cách này thì bạn sẽ biết được hết hợp âm của tất cả các tông rồi, kể cả các tông thăng giáng, và biết được âm giai nào tương đương nhau.

Đọc thêm: Cảm âm là gì? Cách nào để tăng khả năng cảm âm guitar?

Fanpage: http://facebook.com/guitarstation.vn

Quá tệ!Tệ!Bình thường!Hay!Tuyệt vời! (đã có 4 người tham gia đánh giá, điểm trung bình: 4.75 trên 5)
Loading...
Có 50 bình luận cho bài viết “Âm Giai Là Gì? Cấu Tạo Của Âm Giai Trưởng Và Thứ
  1. Đang cần thì tìm được bài viết này, hướng dẫn rất dễ hiểu và hữu ích đối với những ai đã có hiểu biết về cung và cách xác định hợp âm, cảm ơn tác giả đã chia sẻ kiến thức.

  2. cho em hỏi là âm giai trưởng C the oquy tắc 1 + ½ + 1 + 1 + ½ + 1 + 1 thì sau hợp âm e tăng lên 1/2 cung phải là E# chứ sao lại là F ạ

  3. Lời đầu tiên là e cảm ơn a, đối với những người tự học guitar qua Net như e thì rất cần những bài như này,để k còn phụ thuộc vào hợp âm trên mạng hay Capo nữa,sau khi đọc bài của a, e rút ra đc một số điều,a có thể xem giùm em là đúng hay sai được không ạ.
    Ví dụ : E
    Âm giai E trưởng : E F# G# A B C# D# E
    Các hợp âm : E F#m G# A Bm C#m D#7 E
    Âm giai E thứ : E F# G A B C D E
    Các hợp âm : Em F#7 G Am Bm C D E
    Phải k a ?

      • ad cho e hỏi bài của bạn Hoàng Phúc ghi Âm giai E trưởng : E F# G# A B C# D# E
        Các hợp âm : E F#m G# A Bm C#m D#7 E
        ad nói đúng chứ không phải là như vầy hả
        E F#m G#m A B C#m D#m E

        • Hữu Hoàng Admin

          À sorry em, ad nhìn ko ra hợp âm Bm, chắc bạn ghi nhầm chỗ Bm á em, ad nhìn lại thì vòng em ghi là chính xác rồi đó nha 😀 cứ áp dụng 1,4,5 với 2,3,6 là được. Tuy nhiên hợp âm thứ 7 (D#) thì trong bài thường mình sẽ chơi là D#7 hoặc D# chứ ít khi chơi Dm nha em

  4. Bài viết tuyệt vời+ tài năng sư phạm tuyệt vời, tạo thành một bài viết… trên cả tuyệt vời!! Cám ơn bạn về sự dễ hiểu trong bài viết ngắn gọn, xúc tích..^^

    • Ngọc Trai Admin

      Rất vui vì GS nhận được lời khen từ bạn, GS sẽ cố gắng cho ra nhiều bài viết hơn nữa để phục vụ cho các bạn tự học guitar. Chúc bạn học đàn vui vẻ ạ 🙂

  5. Bài viết tuyệt vời+ tài năng sư phạm tuyệt vời, tạo thành một bài viết… trên cả tuyệt vời!! Cám ơn bạn về sự dễ hiểu trong bài viết ngắn gọn, xúc tích..^^

  6. Thanks bạn. Ngoài cách tính trên còn cách nào khác không bạn. Mình thấy có bạn viết tone Am tinh theo quy tac 135 là sao mong bạn giải thích dùm

    • Hữu Hoàng Admin

      phương pháp này mình cũng chưa nghe bao giờ, nên không thể giải đáp cho bạn được, bạn có thể dẫn link bài viết đó cho mình đọc thử được ko? hehe

      • Cái đó cũng chính là trong bài đã nói ở phần 3 rồi đấy bạn. Ad có ví dụ ở tone Am, thực chất Am là hợp âm song song của C. Từ C giảm 1.5 cung sẽ có dc Am, tạm thời bỏ “m” đi cho đơn giản rồi tính quy tắc 1-1/2 cung của A như bth. Thì sẽ có A B C# D E F# G#.Lại theo quy tắc 145 ta có A D E, sau đó chỉ việc thêm “m” vào đằng sau thì dc hợp âm thứ Am Dm Em (1-4-5). Thật ra cái quy tắc này hơi khó vs ng mới chơi. Cách này cg là 1 cách, nhưng nhìn chung là ở trong vòng hòa âm là các hợp âm thứ, trưởng và dim đã thể hiện trong gam đó luôn rồi

  7. Các bác cho em hỏi, khi đệm hát, đầu tiên xác định âm giai, sau đó dùng quy tắc 145, 236 nếu là âm giai trưởng hoặc 145, 367 nếu làm âm giai thứ để xác định hợp âm, như thế nếu bài hát âm giai D trưởng thì có các hợp âm D,Em,F#m,G,A,Bm . Như vậy tại sao thằng nhạc công tính nhanh như thế? Hoặc nhìn tài liệu? Hoặc thuộc lòng, nếu thuộc lòng thì cần thuộc những âm giai phổ biến nào?

  8. chao ban .cho minh hoi thong thuong cac ca sy hat truoc khi out ho hay tang len 1/2 cung . thi du tu D tang len 1/2 cung la Eb .xin ban cho biet va giai thich .cam on that nhieu
    xin bo tuc them cau hoi .tu am giai D tang len 1/2 cung la Eb thi can ban minh phai danh am giai gi cho no hop va nghe xuoi tai .va am giai thu co khac nhau khong ? cam on that nhieu

    • Hoàng Nguyễn Admin

      Chào bạn, trước giờ mình cũng chưa từng biết đế vấn đề này, theo cá nhân mình để ý thì trước khi out họ cũng hát tông như bình thường thôi, (trừ vài bài hòa âm đặc biệt thì khác), nên mình cũng không thể giải thích cho bạn trong trường hợp này được, bạn thông cảm nhé 😀

  9. Chào anh Hoàng Nguyễn cho Mình hỏi tí nhé. tại phần trả lời cho bạn Nguyễn Xuân Tuấn về cách tạo âm giai của gam D và Dm. Ở bài viết có ví dụ âm giai Đô trưởng C theo quy tắc ta xác định được 8 nốt trong âm giai là C – D – E – F – G – A – B – C. Tương tự đối với gam Rê trưởng D. theo quy tắc ta xác định được 8 nốt trong âm giai là D – E – F – G – A – B – C – D. Áp dụng quy tắc 1,4,5 và 2,3,6 ta có các hợp âm trưởng là: D – G – A, và các hợp âm thứ là: Em – Fm – Bm. Vậy ta có bộ hợp âm của âm giai rê trưởng là: D – Em – Fm – G – A – Bm – C – D. Sao thấy Anh trả lời bạn Tuấn là: D – E – F# – G – A – B – C# – D. Mình không hiểu chỗ này nhờ Anh gải thích thêm. Cám Ơn Anh.

    • Hoàng Nguyễn Admin

      Quy tắc hình thành âm giai trưởng: Chủ âm + 1 + 1 + ½ + 1 + 1 + 1 + ½ cung
      Tổng D trưởng bắt đầu bằng chủ âm: D + 1= E
      E + 1 = F#
      F# + 1/2 = G
      G + 1 = A
      A + 1 = B
      B + 1 = C#
      C# + 1/2 = D
      Có thể anh nhầm lẫn ở chỗ E lên F#

  10. Em cám ơn anh Hoàng đã trả lời cho em rõ vấn đề. Giờ em có thể ghi ra hết tất cả các tông rồi ạ.
    Hiện tại, em cũng đang nghiên cứu cách sử dụng chúng trong việc bấm hợp âm (xem trên bài viết “10 họp âm guitar cơ bản nhất cho người mới tập”). Giờ vấn đề này lại gây cho em rắc rối nữa rồi. Dù đã cố tìm trên mạng thông tin nhưng thực sự, đọc xong càng rối thêm @@
    Anh chỉ cho em phương pháp sử dụng chúng được không ạ? ah, sẵn tiện theo anh thì trong 10 hợp âm đó, thứ tự ưu tiên nên tập ra sao, nhất là đối với trường hợp của em bây giờ, để em chia thời gian ra để tập chúng cho phù hợp và đạt hiệu quả cao nhất có thể ^^
    Cám ơn anh nhiều

  11. Bài viết của anh rất hay! Đọc cũng dễ hiểu. Tuy nhiên, em vẫn muốn hỏi anh thêm về ” D và Dm” , em vẫn chưa biết cách tạo ra giai âm của nó. Anh có thể giải thích rõ hơn về chúng cho em dễ hiểu hơn được không?

    • Hoàng Nguyễn Admin

      cũng áp dụng quy tắc như trên thôi em:

      • Âm giai trưởng – D: Chủ âm + 1 + 1 + ½ + 1 + 1 + 1 + ½ cung. Khi em tính theo công thức đó thì âm giai D sẽ gôm có các nôt sau: D – E – F# – G – A – B – C# – D
        Tiếp theo dùng quy tắc 1,4,5 để xác định hợp âm trưởng và thứ.
        Cuối cùng sẽ ra trọn bộ hợp âm của tông D: D Em F#m G A Bm C#
      • Âm giai Dm thì theo công thức: Chủ âm + 1 + ½ + 1 + 1 + ½ + 1 + 1 cung rồi làm tương tự
Để lại bình luận

Thông tin cá nhân của bạn sẽ hoàn toàn được bảo mật. Vui lòng điền đầy đủ thông tin để tham gia bình luận.